Cầu trục là một loại máy được sử dụng để di chuyển tải theo chiều ngang. Được trang bị một dây tời, dây cáp và dây, palant nó có thể được sử dụng để nâng vật nặng hoặc vận chuyển chúng đến nơi khác. Những lợi thế cơ học được tạo ra bởi một số thành phần trên cầu trục có thể tạo ra sức mạnh mạnh mẽ.
Cầu trục là 1 loại máy thường được dùng để di chuyển vật nặng và vận chuyển chúng đến những nơi khác. Thường được áp dụng trong các nhà máy sản xuất thiết bị hạng nặng, nhà xưởng, hay công trình xây dựng v.v.. Tuỳ vào mỗi cầu trục có thể nâng vật nặng bao nhiêu do doanh nghiệp hoặc xí nghiệp đặt nhà sản xuất. Ví dụ như cầu trục 5 tấn, cầu trục 1 tấn hay cầu trục 3 tấn v.v...
Điện cầu trục được thiết kế bởi các kỹ sư của Cơ Khí Nam Việt nhằm cung cấp qua 2 bộ phận chính đó là bộ cấp điện và bộ phận tiếp điện. Nhằm cấp điện có các con lăn trên dầm chính cầu trục (xe con cầu trục) thường dùng tiếp điện phụ lắp dọc theo chiều dọc.
Dẫn điện thanh quẹt an toàn 3 pha lấy điện trên ray điện cầu trục có thể sử dụng ray điện 3P, 4P hoặc 6P từ 50A, 75A, 100A, 150A.
Điện được truyền tới động cơ điện nhằm chuyển động qua trục truyền động và khối nối rồi tới các hộp giảm tốc. Xong truyền chuyển động tới cho các bánh xe di chuyển cầu trục như vậy sẽ làm di chuyển toàn bộ dầm chính được gắn trến các dầm đầu trục.
Bên cạnh đó xe con chứa bộ phận cơ cấu nâng được lắp đặt trên dầm nhầm di chuyển trên ray trên dầm chính. Ngoài ra có phanh làm hãm khi cần thiết. Cabin thì làm nhiệm vụ chuyền hệ thống động cơ điện để hoạt động cầu trục.
Do đó mọi người thường thấy cầu trục thường có hình chữ nhật nhầm đỡ chiếm diện tích xếp dỡ bên trong. Như vậy mọi người đã tìm hiểu cầu trục là gì ?
Các bài tiếp theo chúng ta sẽ tìm hiểu về các thành phần khác của thiết bị cầu trục như cổng trục, cầu trục dầm đôi, cầu trục dầm đơn hay cầu trục nhà xưởng.